Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phùng Như Hoa)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    20110408_9f808c615f1f516af215ojjddO289oQm.swf Trieu_bong_hongloan.swf Muoi_nam.swf IMG_6293.flv IMG_3305.jpg IMG_3382.jpg IMG_3257.jpg IMG_3220.jpg IMG_3194.jpg IMG_3337.jpg IMG_3186.jpg IMG_3278.jpg IMG_3330.jpg IMG20151202161630.jpg IMG20151202161005.jpg IMG20151118063813.jpg IMG20151202161054.jpg IMG20151120154657.jpg IMG20151120154612.jpg IMG20151202161710.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tài nguyên dạy học

    BÁO MỚI

    Chào mừng quý vị đến với website của Phùng Như Hoa

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chúc quí thầy cô ngày NGVN tràn ngập niềm vui- luôn an lạc và thành công trong công việc

    "Chúc quí thầy cô luôn vững tin trong sự nghiệp trồng người "!

    ....

    Như Hoa hân hạnh đón chào quý bạn hữu đến thăm và đóng góp xây dựng.

    .......

    Mời quí thầy cô tĩnh tâm với những giai điệu nhẹ nhàng này!

    phat trien ngon ngu phù hợp với bối cảnh địa phương

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phùng Như Hoa (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:12' 21-09-2020
    Dung lượng: 4.5 MB
    Số lượt tải: 316
    Số lượt thích: 0 người


    NÂNG CAO NĂNG LỰC GIÁO VIÊN
    TRONG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
    PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ MẦM NON
    PHÙ HỢP VỚI BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG

    Hà Nội, 16/7/2020

    Nguyễn Thị Cẩm Bích - Trung tâm NC Giáo dục mầm non
    TÁC GIẢ
    MỤC TIÊU
    NỘI DUNG
    Nội dung 1. Một số vấn đề chung về tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương
    Nội dung 2. Lý luận và thực tiễn khi tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương
    Nội dung 3. Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương
    NỘI DUNG 1
    Hiểu về phù hợp với bối cảnh địa phương
    Biểu hiện cơ bản
    Ý nghĩa
    Nguyên tắc
    khi tổ chức tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương
    HOẠT ĐỘNG 1 – Thảo luận

    Anh/chị hiểu thế nào là tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương?

    - 5 phút suy nghĩ
    - Chia sẻ thông tin với cả lớp
    Phát triển ngôn ngữ cho trẻ MN phù hợp với bối cảnh địa phương ?
    Là quá trình tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non đảm bảo:
    Phù hợp với TRẺ, đáp ứng được nhu cầu, hứng thú, đặc điểm sức khỏe, giới tính và khả năng của TRẺ; Khuyến khích được sự tham gia của TẤT CẢ TRẺ trong nhóm, lớp.
    Các điều kiện về tổ chức môi trường hoạt động, nội dung và phương pháp giáo dục…
    Điều kiện thực tế của nhóm lớp, của cơ sở giáo dục
    Hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ của trẻ trên cơ sở khai thác và phối hợp được các yếu tố văn hóa, xã hội, gia đình và cộng đồng tại địa phương sao cho phù hợp nhất
    PHÙ HỢP VỚI BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG
    THỂ HIỆN ?
    HOẠT ĐỘNG 2. Thảo luận
    BIỂU HIỆN VỀ PHÙ HỢP VỚI BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG
    KHI TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
    CHO TRẺ MẦM NON ?
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    Các loại kế hoạch giáo dục: năm, chủ đề/tháng, tuần, ngày, hoạt động
    Mục tiêu, nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ được chi tiết theo độ tuổi của Chương trình giáo dục nhà trường
    Hướng vào trẻ, đáp ứng các nhu cầu phát triển của trẻ: hoạt động, thời lượng...=> hứng thú, nhu cầu
    Học qua chơi
    Các HĐ chung và riêng phù hợp
    Yếu tố văn hóa địa phương
    Sự tham gia của từ cha mẹ, cộng đồng
    Linh hoạt, phát huy sự tự chủ, sáng tạo của GV
    MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
    Nền tảng văn hóa địa phương
    Môi trường vật chất: Sử dụng các nguyên vật liệu hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ của trẻ sẵn có của cơ sở giáo dục và địa phương
    Môi trường tinh thần: tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, vui vẻ, tự tin thực hiện các hoạt động giáo dục. Trẻ là chủ thể của quá trình phát triển ngôn ngữ.
    TỔ CHỨC THỰC HIỆN
    Theo kế hoạch đã xây dựng
    Phù hợp với các điều kiện tự nhiên, điều kiện văn hoá xã hội của từng vùng, miền và phù hợp với thực trạng của cơ sở giáo dục, lứa tuổi của trẻ.
    Phát triển ở trẻ cả 4 kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết
    Chú ý tới các biểu hiện của từng cá nhân trẻ trong quá trình hoạt động.
    TỔ CHỨC THỰC HIỆN
    Công bằng giữa các trẻ khác nhau trong lớp
    Không có sự thiên kiến về giới trong sử dụng ngôn ngữ trong tất cả các hoạt động cũng như kỳ thị đặc điểm cá nhân (giới tính, đặc điểm hình thể, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình…)
    Động viên, khuyến khích trẻ thể hiện theo năng lực cá nhân
    Áp dụng những phương pháp giáo dục khác nhau một cách sáng tạo nhằm tích cực hoá hoạt động tư duy và ngôn ngữ của trẻ tùy thuộc vào trẻ trong nhóm lớp của mình như: giao nhiệm vụ để trẻ tự suy nghĩ giải quyết vấn đề, sử dụng các câu hỏi mở, trò chơi đóng vai, phương pháp cùng tham gia....
    ĐÁNH GIÁ
    Đánh giá trên trẻ: Trẻ đáp ứng được các yêu cầu theo mục tiêu của kế hoạch giáo dục, đạt được các chỉ số theo kết quả mong đợi trong CTGDMN đã được địa phương hóa.
    Đánh giá theo kế hoạch giáo dục đã xây dựng
    Có sự điều chỉnh sau đánh giá: phản ánh trong mục tiêu giáo dục, kế hoạch giáo dục và việc thực hiện tiếp theo
    PHỐI HỢP GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG
    Huy động sự tham gia của cha mẹ trẻ, gia đình và cộng đồng trong tất cả các hoạt động của cơ sở giáo dục.
    Tuyên truyền về các yếu tố đặc trưng của địa phương trong các cuộc họp phụ huynh, ngày hội, ngày lễ…
    Phối hợp với các nghệ nhân dân gian, các già làng, trưởng bản trong các hoạt động giao lưu hoặc trải nghiệm văn hóa địa phương v.v…
    HOẠT ĐỘNG 3. Thảo luận
    Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương có ý nghĩa như thế nào (đối với trẻ, với giáo viên và cơ sở giáo dục, với cộng đồng)?

    Ý nghĩa đối với trẻ mầm non
    Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ phù hợp với khả năng của cá nhân trẻ.
    Trẻ biết hòa đồng và hợp tác với mọi người tốt hơn, biết chấp nhận sự đa dạng và khác biệt (về khả năng, giới tính, hình thể, ngôn ngữ, văn hóa...)
    Ứng xử phù hợp, có văn hóa với các bạn, cô giáo và những người xung quanh.
    Môi trường giáo dục, đồ dùng đồ chơi được khai thác từ địa phương; nội dung giáo dục ngôn ngữ khai thác và tích hợp văn hóa địa phương sẽ giúp trẻ cảm thấy gần gũi, tăng cường nhận thức về địa phương, nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực với nơi mình sống.
    Sự tham gia của cha mẹ, cộng đồng địa phương giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, toàn diện.
    Ý nghĩa đối với giáo viên (GV) và cơ sở giáo dục
    GV được tăng cường nhận thức, kĩ năng tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, và phù hợp bối cảnh địa phương.
    Giúp GV hiểu trẻ hơn, đồng thời linh hoạt, sáng tạo hơn trong công việc.
    GV có cơ hội tăng cường hiểu biết của bản thân về văn hóa, xã hội, các nguồn lực cho GDMN tại địa phương nơi mình công tác. Xây dựng các mối quan hệ hợp tác tích cực với gia đình trẻ và với cộng đồng địa phương.
    Ý nghĩa đối với cộng đồng địa phương
    Có cơ hội tham gia vào các hoạt động về GDMN tại địa phương phù hợp với khả năng, trên cơ sở đó hiểu sâu hơn về công tác GDMN.
    Giữ gìn và bảo tồn được truyền thống văn hóa, tập quán sinh hoạt, lao động sản xuất...của địa phương
    Nguyên tắc khi tổ chức tổ chức HĐ phát triển ngôn ngữ cho trẻ MN phù hợp với bối cảnh địa phương
    LÝ LUẬN
    Đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ mầm non
    Đặc điểm phát triển ngữ âm
    Đặc điểm phát triển vốn từ
    Đặc điểm ngữ pháp trong lời nói
    Đặc trưng lời nói mạch lạc
    Các yếu tố ảnh hưởng đến việc học ngôn ngữ của trẻ mầm non
    Sự phát triển thể chất của trẻ
    Sự phát triển tâm lí của trẻ
    Yếu tố văn hóa, xã hội của địa phương
    THỰC TIỄN
    Thảo luận:
    Những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn khi tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ phù hợp với bối cảnh địa phương?

    5 phút suy nghĩ
    Chia sẻ
    THUẬN LỢI ?
    KHÓ KHĂN?
    XD kế hoạch?
    XD Môi trường giáo dục?
    Tổ chức thực hiện?
    Đánh giá?
    Phối hợp ?
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    Căn cứ:
    - Nội dung lĩnh vực GD PT Ngôn ngữ trong Chương trình giáo dục mầm non: mục tiêu, kết quả mong đợi, nội dung trong Chương trình là những định hướng cơ bản, cốt lõi mà giáo viên cần căn cứ vào để xây dựng kế hoạch riêng cho nhóm lớp mình.
    - Điều kiện thực tế :
    + Số lượng trẻ.
    + Sự phát triển của trẻ trong nhóm.
    + Điều kiện của nhóm lớp: về phòng sinh hoạt, sân chơi, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi...
    + Số lượng giáo viên/trẻ.
    + Sự hỗ trợ từ cha mẹ, cộng đồng.
    + Điều kiện vùng miền và thực tế địa phương.
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    Nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương:
    - Bám sát Chương trình giáo dục mầm non
    - Phù hợp với sự phát triển của tất cả trẻ trong nhóm lớp.
    - Phù hợp với điều kiện thực tế của nhóm lớp, của cơ sở GD và điều kiện địa phương.
    - Các loại kế hoạch có sự kế thừa và được cụ thể hoá theo từng tầng bậc.
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    Bước 1: Nắm vững chương trình giáo dục từ mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi...; nắm vững điều kiện thực tế (sự phát triển của trẻ trong nhóm lớp, số lượng, CSVC…)
    Bước 2: Xác định mục tiêu giáo dục của lĩnh vực ngôn ngữ theo độ tuổi.
    Bước 3: Lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với mục tiêu.
     Thiết kế các hoạt động tương ứng để thực hiện nội dung.
    Môi trường vật chất:
    Có đủ các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động giáo dục ngôn ngữ: rối, sách tranh truyện, sách khổ to, chữ to, băng đài, cátsét,...
    Bố trí, sắp xếp các khu vực chơi phải tăng cường tính độc lập cho trẻ khi hoạt động: thuận tiện cho trẻ dễ thấy, dễ lấy và sử dụng; dễ dàng cho việc giám sát của giáo viên.
    Trang trí lớp học: sử dụng đồ dùng đồ chơi mang tính địa phương
    Dán nhãn tên
    Thẻ tên

    XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
    Môi trường tinh thần:
    Đảm bảo không khí thân thiện, đầm ấm, vui vẻ, thoải mái.
    Môi trường có sự giao tiếp, hướng dẫn bằng lời nói, cử chỉ và hành động.

    Trong lớp

    Giá sách

    Góc kể chuyện
    Ngoài sân chơi
    Ngoài sân chơi
    Môi trường tinh thần
    Nguyên tắc : Các hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ cần:
    - Đựợc thực hiện một cách thống nhất
    - Phù hợp với sự phát triển của trẻ
    - Diễn ra một cách nhẹ nhàng, tự nhiên
    - Lồng ghép trong các hoạt động sinh hoạt vụ chơi của trẻ

    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ NHÀ TRẺ PHÙ HỢP BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG
    Hoạt động: Hãy nghiên cứu Chương trình GDMN , tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình NHÀ TRẺ, các tài liệu tham khảo khác . Hãy xác định các hoạt động phát triển ngôn ngữ phù hợp cho trẻ 6-12 tháng; 12-18 tháng, 18-24 tháng, 24-36 tháng tuổi phù hợp nhất với cơ sở giáo dục mà anh/chị phụ trách.
    Chia nhóm thảo luận:
    Nhóm 1: trẻ 6-12 tháng
    Nhóm 2: trẻ 12-18 tháng
    Nhóm 3: trẻ 18-24 tháng
    Nhóm 4: trẻ 24-36 tháng
    - Thời gian thực hiện: 10 phút
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ NHÀ TRẺ PHÙ HỢP BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG
    Thời điểm thực hiện:
    Hoạt động chơi – tập có chủ định
    Hoạt động mọi lúc mọi nơi
    Lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động giáo dục khác
    6-12 tháng
    - Phát triển khả năng nghe nói:
    + Nghe ngữ điệu giọng khác nhau.
    + Nghe bài hát, hát ru.
    + Nghe đọc thơ, đồng dao, ca dao,
    + Nghe âm thanh của các đồ vật, tiếng kêu của các con vật.
    + Nghe các câu nói, câu hỏi đơn giản trong giao tiếp hàng ngày
    + Tập phát âm các âm bập bẹ
    + Trò chuyện.
    + Nghe hiểu một số từ và làm đông tác đơn giản: nghe các câu hỏi “Đâu?” Tay đâu? Bố đâu? Bóng đâu?...
    - Làm quen với sách: Xem sách tranh.
    Với trẻ 12-24 tháng:

    - Phát triển khả năng nghe nói:
    + Nghe các câu nói với các sắc thái, tình cảm, ngữ điệu khác nhau và các câu nói đơn giản trong giao tiếp.
    + Nghe bài hát, hát ru.
    + Nghe đọc thơ, đồng dao, ca dao,
    + Nghe kể chuyện
    + Nghe âm thanh của các đồ vật, tiếng kêu của các con vật.
    + Nghe các từ chỉ các đồ vật, sự vật, hành động quen thuộc
    + Trò chuyện.
    + Tập phát âm các âm khác nhau.
    + Gọi tên các đồ vật, đồ chơi quen thuộc, trả lời và đặt một số câu hỏi : Con gì ? Cái gì ? Làm gì ?
    + Thể hiện nhu cầu mong muốn của mình bằng các câu đơn giản.
    - Làm quen với sách: Xem sách tranh, tập giở sách, xem tranh và trò chuyện theo tranh đơn giản.
    Với trẻ 24-36 tháng:

    - Phát triển khả năng nghe nói:
    + Nghe các câu nói với các sắc thái, tình cảm, ngữ điệu khác nhau và các câu nói đơn giản trong giao tiếp.
    + Nghe và bắt chước âm thanh của các đồ vật, tiếng kêu của các con vật, hiện tượng khác nhau.
    + Nghe các từ chỉ các đồ vật, sự vật, hành động quen thuộc
    + Trò chuyện.
    + Thực hiện yêu cầu theo lời nói
    + Tập phát âm các âm khác nhau.
    + Nhận biết tập nói.
    + Nghe và đọc thơ, đồng dao, ca dao
    + Kể chuyện.
    + Gọi tên các đồ vật, đồ chơi quen thuộc, trả lời và đặt một số câu hỏi : Con gì ? Cái gì ? Làm gì ?
    + Thể hiện nhu cầu mong muốn của mình bằng các câu đơn giản…
    - Làm quen với sách: Xem sách tranh, tập giở sách, Xem và trò chuyện theo tranh.
    CHƠI TẬP CÓ CHỦ ĐỊNH
    Nghe đọc thơ, đồng dao, ca dao
    Nghe kể chuyện
    Xem tranh và trò chuyện theo tranh
    Nhận biết- Tập nói.
    Một số trò chơi bắt chước
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ MẪU GIÁO PHÙ HỢP BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG
    Hoạt động: Hãy nghiên cứu Chương trình GDMN , tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình MẪU GIÁO, các tài liệu tham khảo khác . Hãy xác định các hoạt động phát triển ngôn ngữ phù hợp cho trẻ mẫu giáo tại cơ sở giáo dục của các anh/chị.
    Chia nhóm thảo luận:
    - Thời gian thực hiện: 10 phút
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ MẪU GIÁO PHÙ HỢP BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG
    Trên phương diện Cấu trúc:
    Ngữ âm
    Từ vựng
    Ngữ pháp
    Đứng trên phương diện Hoạt động, ngôn ngữ của con người được sử dụng qua 4 hoạt động cơ bản:
    Nghe
    Nói
    Đọc
    Viết
    Ở trẻ lứa tuổi mầm non, 4 hoạt động này là Nghe, Nói, Tiền đọc và Tiền viết
    GIÁO DỤC CHUẨN MỰC NGỮ ÂM TIẾNG VIỆT CHO TRẺ
    PHÁT TRIỂN VỐN TỪ
    DẠY TRẺ MẪU CÂU TIÊNG VIỆT
    PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC
    GIÁO DỤC CHUẨN MỰC NGỮ ÂM TIẾNG VIỆT CHO TRẺ

    Luyện phát âm theo mẫu
    Luyện phát âm qua xem vật thật, đồ chơi, tranh ảnh
    Luyện phát âm qua đọc thơ, ca dao, đồng dao, câu đố
    Các trò chơi âm thanh
    PHÁT TRIỂN VỐN TỪ
    (1). Quan sát sự vật hiện tượng
    (2). Kể chuyện/Đọc truyện – Đọc thơ
    (3). Xem tranh và kể chuyện theo tranh
    (4). Mô tả, kể chuyện về đồ chơi
    (5) Chơi trò chơi
    DẠY TRẺ MẪU CÂU TIÊNG VIỆT
    Nói đúng cấu trúc câu:
    + Câu đủ thành phần: Chủ ngữ và vị ngữ
    + Từ ngữ trong câu được sắp xếp đúng trật tự.
    + Nội dung diễn đạt rõ ràng.
    Mở rộng thành phần câu
    + Mở rộng thành phần trạng ngữ, định ngữ, bổ ngữ...
    + Chuyển từ câu đơn sang câu ghép.
    + Sử dung các loại câu theo mục đích nói (câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm thán).
    Nói đúng ngữ điệu câu
    Sử dụng một số hư từ cơ bản, VD: Trời ơi, ôi, rất, lắm, quá...; những, các, nhiều... ; đã sẽ, đang, chưa, chẳng...)
    PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC
    Kể chuyện theo tranh
    Kể chuyện về đồ chơi
    Kể lại truyện văn học
    Kể chuyện theo kinh nghiệm/ trí nhớ
    Kể chuyện sáng tạo
    – Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cha mẹ / người chăm sóc trẻ và cộng đồng
    – Tạo nhiều cơ hội cho gia đình và cộng đồng được tham gia vào các hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ của nhà trường
    – Tôn trọng sự khác biệt và nhu cầu của mỗi gia đình để có những phối hợp với từng gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức, phương pháp nhằm thu hút các bậc cha mẹ / người chăm sóc trẻ và cộng đồng tham gia hiệu quả.
    57
    TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!
    Thông tin cá nhân
    NGUYỄN THỊ CẨM BÍCH – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục mầm non – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
    ĐT: 0912749899
    Email: cambich.nguyen@gmail.com
     
    Gửi ý kiến

    Tình khúc Anh Bằng

    THÔNG TIN SINH NHẬT