Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phùng Như Hoa)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    20110408_9f808c615f1f516af215ojjddO289oQm.swf Trieu_bong_hongloan.swf Muoi_nam.swf IMG_6293.flv IMG_3305.jpg IMG_3382.jpg IMG_3257.jpg IMG_3220.jpg IMG_3194.jpg IMG_3337.jpg IMG_3186.jpg IMG_3278.jpg IMG_3330.jpg IMG20151202161630.jpg IMG20151202161005.jpg IMG20151118063813.jpg IMG20151202161054.jpg IMG20151120154657.jpg IMG20151120154612.jpg IMG20151202161710.jpg

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tài nguyên dạy học

    BÁO MỚI

    Chào mừng quý vị đến với website của Phùng Như Hoa

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chúc quí thầy cô ngày NGVN tràn ngập niềm vui- luôn an lạc và thành công trong công việc

    "Chúc quí thầy cô luôn vững tin trong sự nghiệp trồng người "!

    ....

    Như Hoa hân hạnh đón chào quý bạn hữu đến thăm và đóng góp xây dựng.

    .......

    Mời quí thầy cô tĩnh tâm với những giai điệu nhẹ nhàng này!

    phat trien TCKNXH phù hợp với bối cảnh địa phương

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phùng Như Hoa (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:34' 23-04-2021
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG XÃ HỘI CHO TRẺ MẦM NON PHÙ HỢP VỚI BỐI CẢNH
    ĐỊA PHƯƠNG
    TS. Chu Thị Hồng Nhung, Viện KHGD Việt Nam
    ThS. Cao Thị Hồng Nhung, CV chính Vụ GDMN

    MỤC TIÊU
    Phân tích được ý nghĩa, yêu cầu của phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội phù hợp với bối cảnh địa phương;
    Thiết kế được hoạt động phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương.
    Tổ chức được các hoạt động phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương;
    Đề xuất được các phương án, cách thức huy động sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non.
    Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh đại phương;
    Company name
    www.themegallery.com
    NỘI DUNG CHÍNH
    Một số vấn đề lý luận về tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội phù hợp với bối cảnh địa phương;
    Những hạn chế trong thực tiễn khi thực hiện giáo dục giáo dục phát triển TCKNXH.
    Hướng dẫn tổ chức được các hoạt động phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương;



    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LÝ LUẬN
    Khái niệm: Phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương là quá trình tác động của giáo viên dựa trên mục tiêu giáo dục, lựa chọn các nội dung và thiết các các hoạt động giáo dục khai thác được bối cảnh, điều kiện, văn hóa, phong tục, truyền thống của mỗi địa phương nhằm giúp trẻ biết cách thể hiện những xúc cảm, rung cảm, hành động của trẻ với mọi người xung quanh.
    Việc tổ chức các hoạt động PTTCKNXH có vai trò quan trọng trong chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm tạo ra các hoạt động đa dạng, thich hợp với trẻ và điều kiện thực tế của địa phương. Vì thế có ý nghĩa đối với trẻ em, đối với nhà trường và giáo viên, đối với gia đình trẻ và cộng đồng.
    Trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo có đặc điểm phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội riêng nên GV cần nắm vững các đặc điểm phát triển TCKNXH từ đó xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp phù hợp
    Company name
    www.themegallery.com


    Anh chị trao đổi về vai trò của giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội

    HỆ THỐNG LẠI LÝ THUYẾT
    6
    Phát triển năng lực TCXH và từ đó đem lại
    Kết quả tốt cho trẻ như
    Cải thiện kĩ năng và chiến lược về TCXH của giáo viên/người chăm sóc
    Giáo dục TCXH - Khung khổ triển khai nhằm nâng cao cơ hội thành công trong nhà trường và cuộc sống cho trẻ

    Theo anh/chị
    Tổ chức giáo dục PTTCKNXH phù hợp với bối cảnh địa phương cần đảm bảo các yêu cầu nào?
    YÊU CẦU GIÁO DỤC PTTCKNXH PHÙ HỢP VỚI ĐỊA PHƯƠNG

    1. Lấy trẻ làm trung tâm

    2. Phù hợp với bối cảnh địa phương

    3. Đảm bảo nhạy cảm giới
    YÊU CẦU CHUNG
    YÊU CẦU CHUNG
    Company name
    www.themegallery.com
    1. Hiểu và biết khai thác thế mạnh về đặc điểm kinh tế, văn hóa, truyền thống, phong tục, tập quán của địa phương và văn hóa gia đình trẻ (đô thị - nông thôn; đồng bằng - miền núi - vùng biển, hải đảo…).
    2. Lựa chọn nội dung giáo dục gắn với cuộc sống gần gũi, phù hợp với đặc điểm văn hóa địa phương, cộng đồng. Lưu ý đến những thói quen mang tính đặc thù của một số dân tộc (đi chân đất, ăn bốc…)
    3. Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc chuẩn bị, tổ chức và đánh giá các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ.
    YÊU CẦU PHÙ HỢP BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG


    YÊU CẦU VỀ NHẠY CẢM GIỚI


    1.TẤT CẢ trẻ em kể cả trẻ trai và trẻ gái đều được: hỗ trợ, giao nhiệm vụ và khuyến khích để tham gia tất cả các hoạt động và có cơ hội để phát triển; được lựa chọn; giải quyết vấn đề; khuyến khích và hỗ trợ để hợp tác và làm việc cùng nhu;
    2. Giáo viên xác định được và thỏa mãn những hứng thú, hiểu biết, ý kiến và kỹ năng của trẻ, mở rộng việc học cho từng trẻ.
    3. Giáo viên cung cấp cho TẤT CẢ trẻ nhiều cơ hội khác nhau để học và diễn đạt những gì trẻ biết, trẻ hiểu.


    YÊU CẦU CỤ THỂ

    1. Đối với việc lập kế hoạch
    - Căn cứ vào đặc điểm phát triển lứa tuổi, sự phát triển thực tế và nhu cầu phát triển ở trẻ để xác định mục tiêu.
    - Các mục tiêu này cũng cần đảm bảo tính địa phương hóa, tính đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền.
    - Xác định và cụ thể hóa nội dung giáo dục tình cảm, kĩ năng xã hội phù hợp với trẻ và điều kiện thực tế của địa phương để đạt mục tiêu giáo dục. Các nội dung cần được chi tiết trong các hoạt động trong CĐSH hàng ngày.
    - Có những hoạt động huy động được sự tham gia từ phía phụ huynh và cộng đồng.


    YÊU CẦU CỤ THỂ

    2. Gợi ý một số nội dung giáo dục phù hợp với địa phương





    YÊU CẦU CỤ THỂ

    3. Đối với xây dựng môi trường giáo dục
    Ngoài những yêu cầu chung về xây dựng môi trường giáo dục, cần chú ý:
    Khai thác các nguyên vật liệu đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền.
    XD môi trường giao tiếp gần gũi, thân thiện trong trường MN tạo nên sự tương tác của trẻ với mọi người xung quanh.
    Tạo cơ hội để gia đình trẻ tham gia vào việc xây dựng môi trường giáo dục.


    YÊU CẦU CỤ THỂ

    4. Đối với Tổ chức các HĐ giáo dục PTTCKNXH
    - Đảm bảo đa dạng các hoạt động trong các thời điểm chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ.
    - Tăng cường cho tất cả trẻ tham gia các hoạt động
    - Chú ý tới các biểu hiện của từng cá nhân
    - Không phân biệt đặc điểm cá nhân của từng trẻ như về ngoại hình, giới tính, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình....
    - Cần đảm bảo tính địa phương hóa trong các hoạt động
    KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIÁO DỤC TTCKNXH
    PHÙ HỢP BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG
    Anh/chị hãy chia sẻ
    Những khó khăn, rào cản trong việc triển khai thực hiện giáo dục phát triển TCKNXH phù hợp với bối cảnh địa phương
    Khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động
    Còn một số CBQL và GV khó khăn trong việc xác định những điều kiện thực tiễn của địa phương và tận dụng, khai thác các điều kiện như đặc điểm sống, đặc điểm văn hóa, điều kiện về đồ dùng, đồ chơi, chưa phát huy được ưu thế của trẻ ở vùng miền núi và dân tộc và khắc phục được các hạn chế về ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, điều kiện về môi trương sống, về công người và cộng đồng dân cư nơi trẻ sống
    SL trẻ trong các lớp đông, khó tổ chức các hoạt động nhóm
    Cộng đồng, gia đình ít tham gia vào các hoạt động của nhà trường
    Nhận thức của cộng đồng và địa phương còn hạn chế
    Công tác phối hợp chưa được tiến hành thường xuyên, đồng bộ
    Company name
    www.themegallery.com


    Anh/chị hãy chia sẻ
    Để tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương, GV cần thực hiện như thế nào?
    Company name
    www.themegallery.com
    HƯỚNG DẪN CHUNG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GDTCKNXH
    1. Nguyên tắc chung: nội dung giáo dục PTTCKNXH được lồng ghép trong TẤT CẢ các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hằng ngày
    2. Những nội dung, kỹ năng trẻ không được trải nghiệm, tiếp xúc hàng ngày nên tổ chức thành HĐ học (Kỹ năng nhận biết hỏa hoạn và thoát hiểm; Khi trẻ bị lạc...)
    HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
    PHÁT TRIỂN TCKNXH
    Company name
    www.themegallery.com
    GD tình cảm, KNXH cho trẻ nhà trẻ
    GV cần chú ý phát triển TC:
    Quan tâm trực tiếp đến từng trẻ
    Khuyến khích trẻ thể hiện tình cảm của mình
    Quan tâm đồng cảm với trẻ mỗi khi trẻ buồn bã, sợ hãi, tức giận
    Ôm ấp, vỗ về, dịu dàng với trẻ
    GV cần chú ý phát triển KNXH:
    Khuyến khích và giúp trẻ phát triển và rèn luyện kĩ năng tự phục vụ khi ăn, uống, mặc quần áo
    Thay đổi nội dung giao tiếp với trẻ khi trẻ không hứng thú
    Cần đề cập đến hành vi hay tình huống trong giao tiếp với trẻ chữ không nên cho trẻ là ngoan hay hư
    Tôn trọng quyền được từ chối của trẻ hoặc việc trẻ không muốn tham gia vào các hoạt động
    Company name
    www.themegallery.com
    Hướng dẫn tổ chức các hoạt động phát triển TCKNXH cho trẻ mẫu giáo
    Company name
    www.themegallery.com
    Hướng dẫn tổ chức GD PTTCKNXH cho trẻ trong hoạt động học
    Company name
    www.themegallery.com
    Ví dụ: Nhận biết và thể hiện cảm xúc
    Mục tiêu hoạt động
    Kiến thức: Trẻ nhận biết và thể hiện các trạng thái cảm xúc khác nhau
    Kĩ năng: Trẻ biết phân loại các trạng thái cảm xúc và thể hiện cảm xúc
    Thái độ: Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động
    Chuẩn bị
    Tranh vẽ về các trạng thái cảm xúc
    Giấy A4, bút chì, sáp màu hoặc màu vẽ
    Tiến hành
    Hoạt động 1: Trò truyện về các trạng thái cảm xúc
    Hoạt động 2: Thực hành vẽ tranh thể hiện cảm xúc
    Hoạt động 3: Trò chơi đoán cảm xúc

    Company name
    www.themegallery.com
    Tính địa phương trong ví dụ
    Mức độ nhận biết và thể hiện cảm xúc của mỗi trẻ khác nhau nên GV cần tổ chức các hoạt động tương ứng để phù hợp với khả năng của trẻ và hứng thú của trẻ.
    Các bức tranh, ảnh thể hiện cảm xúc, GV cần lựa chọn các tranh, các nhân vật gần gũi ở địa phương, gần gũi với trẻ sẽ tạo cho trẻ cảm xúc tích cực.
    Khi trẻ chơi các trò chơi nhận biết và thể hiện cảm xúc, cô sử dụng các trò chơi dân gian, bài hát quen thuộc của các vùng miền tạo cho trẻ sự hứng thú khi chơi.
    Company name
    www.themegallery.com
    Ngày tết quê em
    Mục tiêu
    Trẻ biết một số phong tục, tập quán, các hoạt động lễ hội, cảnh sinh hoạt của gia đình, các món ăn, hoa quả trong ngày Tết.
    Biết được ý nghĩa của tết Nguyên đán trong cuộc sống hàng ngày.
    Trẻ biết phối hợp với bạn để trang trí cây Đào, bày mâm ngũ quả đẹp, sáng tạo.
    Trẻ hào hứng, tích cực tham gia hoạt động cùng cô và bạn.
    Chuẩn bị
    Tiến hành
    Hoạt động 1: Tạo hứng thú
    Hoạt động 2: Chuẩn bị đón tết
    Hoạt động 3: Trò chơi Cùng chuẩn bị Tết
    Company name
    www.themegallery.com
    Tính địa phương của hoạt động
    Đặc trưng của mỗi vùng miền đón tết Nguyên đán theo các phong tục, tập quán khác nhau, GV cần nắm được đặc điểm của các vùng miền để khai thác tính địa phương trong hoạt động như ngày tết có cây đào ở miền Bắc, cây mai ở miền Nam, mâm ngũ quả thì có các loại quả đặc trưng cho mỗi vùng miền, trang phục đón tết ở các vùng miền, các câu chúc tết đón năm mới của các vùng miền.
    Dựa vào đặc điểm, khả năng của trẻ ở các vùng miền, GV có thể cho trẻ thực hành theo các mức độ khác nhau: Trẻ bé, GV có thể cho trẻ trang trí cây mai, cây đào bằng những vật liệu có sẵn, trẻ lớn và thành thạo GV có thể cho trẻ tự cắt giấy màu, gấp giấy màu để trang trí cho cây...
    Company name
    www.themegallery.com
    KẾT LUẬN
    1. Để nâng cao hiệu quả giáo dục TCKNXH cần chú ý khai thác tối đa các yếu tố địa phương: Văn hóa, phong tục, tập quán, đồ dùng, đồ chơi.

    2. Khai thác văn hóa gia đình, sự phối hợp giữa gia đình và cộng đồng trong việc giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ
    Ghi nhớ…
    29
    “Khi chúng ta nói về ảnh hưởng của môi trường đến trẻ chính là chúng ta đang nói về yếu tố quan trọng nhất, đó là môi trường con người và chúng ta đang nói về các mối quan hệ. Không có tiến triển xã hội, cảm xúc và nhận thức lành mạnh khi không có mối quan hệ.”

    Không có sự phát triển nếu thiếu các MỐI QUAN HỆ!
    —Jack P. Shonkoff, Đại học Harvard
    TỔNG KẾT
    Chia sẻ:

    Bây giờ bạn đang cảm thấy thế nào?

    Một ý tưởng mới về chỉ đạo/triển khai GD PTTCKNXH phù hợp với bối cảnh địa phương
    30


    Trân trọng cảm ơn!

    TS. Chu Thị Hồng Nhung: 0982427974
    Company name
    www.themegallery.com
     
    Gửi ý kiến

    Tình khúc Anh Bằng

    THÔNG TIN SINH NHẬT